user_mobilelogo
%AM, %16 %496 %2016 %10:%12

Làm “event” khi nào?

Thực tế cho thấy, nhiều công ty lớn đã dám bỏ ra hàng triệu USD mỗi năm để tổ chức các sự kiện và đã đạt được không ít thành công nhờ tăng được doanh số bán. Nhưng không phải lúc nào điều này cũng xảy ra. Để tổ chức một sự kiện thành công, bạn phải lựa chọn một thời điểm hoặc một lý do thích hợp. Ngoài ra, bạn cần phải lưu ý rằng, một sự kiện, dù lớn hay nhỏ, sẽ không có tác dụng nếu nó đứng một mình. Trong tiếp thị, bạn có thể sử dụng hình thức quảng cáo hay làm công tác đối ngoại (public relations - PR) mà không cần phải tổ chức một sự kiện. Nhưng để một sự kiện có tác dụng, bạn cần phải phối hợp cả quảng cáo và PR. Việc phối hợp ba công cụ này cũng khác nhau tuỳ theo mỗi loại sự kiện.

Khai trương
Khai trương là một trong những lý do tốt nhất để tổ chức một sự kiện. Để có tác dụng tốt, bạn phải làm cho sự kiện này mang một nét đặc trưng riêng, nói lên được ngành nghề và chuyển tải được thông điệp mà bạn muốn nhắn gửi đển khách hàng, đó là: ”Chúng tôi đã có mặt. Chúng tôi khác với các đối thủ cạnh tranh, chúng tôi tối hơn các đối thủ cạnh tranh và chúng tôi đang sẵn sàng phục vụ bạn”. Bạn phải làm cho khách hàng có ấn tượng mới lạ và tốt đẹp về buỗi lễ khai trương.Nên tránh đi vào lối mòn như nhất thiết phải có chạy thử máy (đối với việc khai trương nhà máy sản xuất), cắt băng khánh thành…Hãy nghĩ ra những cách làm sáng tạo. Chẳng hạn, nếu khai trương một cửa hàng bán đồ điện tử, bạn có thể dùng một bộ điều khiển từ xa để mở cửa vào giờ khai trương. Hay để cho buổi lễ khai trương thêm phần ấn tượng, bạn có thể thiết kế thiệp mời độc đáo, đăng tải tin trên báo chí, tổ chức các chương trình giải trí, biểu diễn, tặng quà cho những người đến dự. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghĩ ra những cách để ghi nhớ và cảm ơn những khách hàng đầu tiên như gửi phiếu mua hàng miễn phí hoặc giảm giá, ghi lại tên và ngày sinh khách hàng để gửi thiệp chúc mừng sinh nhật.

Giới thiệu sản phẩm mới
Những buổi giới thiệu sản phẩm mới thường được đi kèm với các chương trình giải trí, biểu diễn. Tuy nhiên, bạn không nên để những chương trình này kéo dài quá mức và làm cho khách hàng sao lãng với mục đích chính của bạn là giới thiệu sản phẩm/dịch vụ. Nói một cách khác, những chương trình giải trí và biểu diễn chỉ là những “chất xúc tác” còn sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn vẫn là phần “cốt lõi”. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến yếu tố không gian và thời gian khi tổ chức các buổi giới thiệu sản phẩm mới.

Các kỳ nghỉ, các ngày lễ
Những dịp lễ Giáng Sinh, năm mới hoặc khi hè về, thu sang, đông đến…đều là những dịp rất tốt để bạn tổ chức các sự kiện đặc biệt. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải xây dựng được những chương trình độc đáo nhưng không đi quá xa thông điệp mà bạn muốn gửi gắm đến khách hàng.

Sự xuất hiện của những người nổi tiếng
Làm việc với những người nổi tiếng tuy khá phức tạp nhưng lại có tác dụng rất tốt đối với chương trình tiếp thị của bạn. Trước khi tiếp cận với các nhân vật nổi tiếng, điều quan trọng là cần phải nghiên cứu kỹ lịch trình làm việc và cá tính của họ xem có thích hợp với mục tiêu tiếp thị và hình ảnh của công ty bạn hay không.Nên đối xử với những người nổi tiếng theo một tác phong “chuyên nghiệp” và nên báo cho họ biết trước chương trình chi tiết. Khi mời những nhân vật nổi tiếng hợp tác, bạn cũng phải xác định xem đối tượng khách hàng mà bạn muốn thu hút là ai, bạn muốn đưa tin về sự kiện xuất hiện của các nhân vật này trên các phương tiện truyền thông nào và bạn muốn tạo ra ấn tượng lâu dài nào đối với khách hàng.

Đồng tài trợ
Để đạt được các mục tiêu tiếp thị của mình, bạn còn có thể tham gia tài trợ cho một sự kiện nào đó do các công ty khác tổ chức hoặc hợp tác với họ để tổ chức các chương trình từ thiện, chúc mừng sinh nhật của các doanh nghiệp khác, tài trợ cho các chương trình thi đấu thể thao, hội họp…Nhưng nên nhớ rằng, không phải chương trình nào cũng đều thích hợp cho tất cả các doanh nghiệp. Việc hợp tác tổ chức sự kiện phải tuỳ theo đặc điểm ngành nghề kinh doanh của công ty bạn và phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Kỷ niệm thành lập
Đây là một sự kiện đặc biệt mà hầu hết các doanh nghiệp đều có thể tổ chức. Có một thâm niên hoạt động trong một ngành nghề nào đó là một điều đáng để doanh nghiệp tự hào và bạn nên tận dụng cơ hội này để củng cố sự ủng hộ, lòng trung thành của những khách hàng trong quá khứ và hiện tại. Buổi tiệc “sinh nhật” cũng là dịp để bạn mời những khách hàng tiềm năng và xây dựng quan hệ với họ.

Tổ chức các trò chơi và các cuộc thi
Thực tế cho thấy, các trò chơi và các cuộc thi là những sự kiện gây được khá nhiều sự chú ý từ khách hàng. Tuy nhiên, những chương trình này chỉ có tác dụng tốt nếu nó được tổ chức và quản lý một cách hợp lý và nghiêm túc. Nghĩa là, bạn phải chứng minh được tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức các trò chơi và các cuộc thi. Mọi người cần phải được thông báo, hướng dẫn rõ ràng về những thể lệ cuộc chơi như cách thức chọn lựa, đánh giá và trao giải thưởng. Và một điều quan trọng là nếu bạn đã hứa hẹn có những giải thưởng nào thi phải giữ đúng lời hứa.

Khi nói đến các kênh marketing để thu hút sự quan tâm, lan truyền, tạo ra tương tác thì social media là kênh truyền thông hàng đầu. Điều tuyệt vời là, sử dụng social media để marketing cho event không tốn nhiều thời gian như bạn tưởng.

Bạn có thể làm được. Một trong những cảm giác tuyệt vời nhất trên thế giới là khi bạn bước chân vào 1 sự kiện do chính mình tổ chức và nhìn thấy nơi đó chật kín người. Social media có thể gúp bạn. Nhắc đến social media event marketing, nghĩa là nhắc đến post cái gì và post ở đâu để tiếp cận được với những người tham dự tiềm năng. Chúng tôi rất vui được chia sẻ những bài học lớn nhất. Để giúp bạn khám phá ra loại post sự kiện nào tạo ra lượng tương tác lớn nhất, nhóm của chúng tôi tại Eventbrite nghiên cứu hơn 25 triệu bài post trên social từ ban tổ chức và người thamdự từ 50 sự kiện phổ biến nhất trong 1 năm, từ tháng 7 năm 2013 đến tháng 7 năm 2014. Những sự kiện này bao gồm mọi lĩnh vực, từ đại hội âm nhạc đến các đua sức bền, chúng tôi góp nhặt tất cả các tweet liên quan gồm từ khóa, hashtag và Twitter / Facebook.

Khi nói đến các kênh marketing để thu hút sự quan tâm, lan truyền, tạo ra tương tác thì social media là kênh truyền thông hàng đầu.

Trên thực tế, chúng tôi đã nghiên cứu xem mọi người bàn luận gì trước, trong và sau các sự kiện. Và chúng tôi phát hiện một số xu hướng đáng ngạc nhiên và một số cách có thể áp dụng vào chiến lược social media của các tổ chức sự kiện.

Chúng bao gồm:

Số lượng người thảo luận về sự kiện trước và trong sự kiện gần bằng nhau.

Lượng cập nhập social media lớn nhất thuộc về quotes và các loại hình đa phương tiện (multimedia – như hình ảnh, video) được chia sẻ trong quá trình diễn ra sự kiện (chiếm 36% toàn bộ lượng tin cập nhập).

Những chiến lược đứng top bao gồm: cung cấp thông tin diễn giả, cung cấp nhiều hình ảnh về sự kiện, tạo ra các quotes.

Có rất nhiều dữ liệu và chiến thuật được rút ra từ nghiên cứu này mà chúng tôi sẽ chia sẽ tất cả với bạn. Các dữ liệu tuy đã từ tháng 7/ 2014 nhưng chúng ta có thể thấy nó vẫn còn đúng cho đến hôm nay với social media event, các chiến lược và chủ đề được thảo luận nhiều nhất vẫn giống y như vậy.

Dưới đây là những chiến thuật cho event marketing giúp đề xuất một vài chiến lược vững chắc đã được chứng minh thành công tại các công ty từ nhỏ đến lớn trong nhiều năm.

Làm thế nào để chia sẻ trên social trước sự kiện

Sử dụng sự mong đợi để bán vé

 

Bạn nghĩ khi nào thì người tham gia sẽ tweet, snap hoặc post trên Facebook?

Có thể trong suốt thời gian diễn ra sự kiện đúng không?

Nghe thì có vẻ đúng vậy. Nhưng thật ra số lượng người thảo luận trong ngày diễn sự kiện gần bằng với số người nói về nó trong 1 tuần trước.

Số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ số lượt post trước và trong event lần lượt là 40% và 42%. Điều đó có nghĩa là để thu hút được tối đa lượng người tham gia tiềm năng và tương tác nhiều nhất với người tham dự, bạn cần marketing vào cả 2 thời điểm này.

Để kết nối tốt, dưới đây là những tip mà những thương hiệu hàng đầu sử dụng để marketing trước sự kiện (pre-event) trên social media, bạn có thể áp dụng để tìm ra chiến lược social media cho chính sự kiện của mình:

1. Tiết lộ đội ngũ diễn giả hoặc khách mời đặc biệt theo một cách sáng tạo

Các bài viết về sự mong đợi và hứng thú với sự kiện chiếm 14% trên tổng số bài post trên social media. Đây là con số riêng lẻ lớn nhất mà một loại bài post hoặc tweet về sự kiện có thể đạt được.

Những người như vậy đếm từng ngày cho đến ngày diễn ra sự kiện, hoặc họ sẽ xem sự kiện như kế hoạch cuối tuần của mình và đăng tin chờ đợi vào các ngày trong tuần trước khi diễn ra sự kiện đó.

Cách làm: Tung ra danh sách khách mời đặc biệt hoặc sử dụng teaser dạng video hoặc hình ảnh để tăng sự hứng thú. Ví dụ bạn có thể đăng bài đếm ngược thời gian đến sự kiện - sử dụng những hình ảnh đẹp là 1 điểm cộng để tăng động lực chia sẻ cho người tham gia.

2. Thường xuyên thông báo về hạn chót bán vé early bird và đóng cửa đăng ký

Gần như cứ 10 post thì sẽ có 1 post về việc bán vé: Khi ban tổ chức sự kiện đưa ra cam kết, người tham dự sẽ muốn thuyết phục bạn bè mình tham gia cùng họ, cách phổ biến là họ sẽ chụp hình tấm vé và chia sẻ nó trên social.

Đây là một ví dụ được chia sẻ bởi 1 người sẽ tham dự chương trình:

Cách làm: Bạn có thể tạo động lực cho người tham dự tiềm năng bằng cách sử dụng sự cấp thiết, hãy post thông tin về vé erly bird hoặc ngày kết thúc đăng ký ở bất cứ nơi nào bạn có thể.

3. Tặng quà cho những người FOMO

Những fan hâm mộ nếu không chắc được tham dự sự kiện sẽ có một cảm giác FOMO nghiêm trọng (fear of missing out: sợ bỏ lỡ).

Cách làm: Xoa dịu nỗi sợ của họ bằng việc tạo ra những cơ hội mới cho họ tham dự sự kiện. Đưa ra các mã code giảm giá cho những follower trên mạng xã hội chẳng hạn, hoặc tạo ra một cuộc thi trên social để dành vé hoặc tiền mua vé. Hãy chia sẻ bài post của bạn với số lượng lớn để tiếp cận đến nhiều người nhất có thể.

4. Chia sẻ ảnh hậu trường trước khi sự kiện diễn ra

Những bức ảnh hậu trường không chỉ cho thấy những gì sắp diễn ra trên sân khấu mà còn cả những gì diễn ra đằng sau sân khấu – thậm chí trước cả khi sân khấu thực sự được dựng lên.

Chia sẻ những hình ảnh hậu trường và câu chuyện đi kèm là một cách rất tốt để thúc đẩy các cuộc hội thoại và tương tác với sự kiện. Khi nghiên cứu, chúng tôi thấy các thương hiệu và người tham gia đã có những hoạt động thú vị trên social: các tay đua marathon chia sẻ lịch tập luyện của họ, fan hâm mộ đại nhạc hội chia sẻ trang phục mà họ sẽ mặc đi sự kiện, các nhà du lịch chia sẻ lộ trình chuyến đi của họ để đến với sự kiện “định mệnh” mà mong chờ.

Cách làm: Trong khi người tham dự chia sẻ về sự chuẩn bị của họ, bạn cũng có thể làm như vậy. Hãy khiến các fan hâm mộ cảm thấy mình đang ở giữa tâm bão sự kiện bằng những bức ảnh hậu trường. Chúng giúp kết nối bạn với người tham gia.

Bằng cách tạo ra những bài post có nội dung thúc đẩy sự nhiệt huyết, bạn có thể tham gia tạo nên những cuộc đối thoại trên online. Hãy chắc rằng bạn re-tweet tất cả những bài post từ những người hứng thú với sự kiện – vì những bài đăng của họ chính là marketing miễn phí cho bạn đến những người tham dự tiềm năng khác.

 

Làm thế nào để chia sẻ trên social trong suốt thời gian diễn ra sự kiện

Tạo ra những bức ảnh và câu quote tốt nhất

 

Loại bài post đứng đầu trong số 25 triệu bài post là quote và multimedia, trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Gần 9 triệu hình ảnh, video và quotes! Đúng vậy, trong khi tỷ lệ bài post trong sự kiện là cao nhất thì dạng bài multimedia như hình ảnh, video, quotes chiếm đến 85%. Và chỉ 15% còn lại là dạng văn bản.

Cách làm: Bạn có thể dùng hình ảnh sự kiện của chính mình để khuyến khích người tham dự đăng ảnh trong thời gian diễn ra sự kiện.

Đây là cách thu hút người tham dự chụp hình:

1. Tạo ra gian chụp hình riêng

Tạo ra một khu vực riêng để người tham dự chụp hình, chú ý vào những chi tiết nhỏ để giúp cho các bức hình trên Instagram / Snapchat của bạn trông lung linh.

Tại hội nghị TNW Châu Âu, có một khu vực riêng cho người tham dự chụp hình và chia sẻ những hình ảnh vui nhộn với bạn bè. Như hình dưới đây. Hãy để ý là logo thương hiệu vẫn xuất hiện ở phía dưới bức hình:

Disney tạo ra khu vực chụp hình cho những người vừa xem bộ phim mới nhất Captain America chia sẻ khoảnh khắc của họ:

 

2. Chia sẻ nội dung từ người diễn giả

Nếu sự kiện của bạn có diễn giả nổi tiếng, ví dụ như một hội thảo hay một buổi kêu gọi quỹ, bạn có thể tweet hoặc đăng những câu quotes chính từ họ để khuyến khích chia sẻ. Sử dụng hashtag trong bài post sự kiện của bạn, nhớ tag cả người phát ngôn vào để viral bài post tốt hơn.

Đây là một ví dụ tuyệt vời từ diễn đàn Digital Marketing World:

Nếu bạn thích dùng loại content này cho sự kiện của mình, bạn nên chuẩn bị trước 1 thời gian để đến khi sự kiện diễn ra, bạn có bài để đăng theo đúng thời gian thực (real-time) diễn ra sự kiện.

Một lựa chọn nhanh khác là sử dụng công cụ Pablo (đăng nhiều hình trong 30s hoặc ít hơn) và Canva để tạo dạng nội dung này trong thời gian thực – quan trọng nhất là bạn không cần mất công thiết kế để tạo ra 1 bức ảnh đẹp linh linh.

 

3. Khiến các follower dõi theo bạn bằng ảnh và video sân khấu

Bạn cũng có thể tạo ra những bài post multimedia để tương tác với người dùng, khuyến khích họ chia sẻ trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Chia sẻ hình ảnh và video để mọi người thấy những gì đang diễn ra trên sân khấu, hoặc phỏng vấn độc quyền với mọi người tại sự kiện. Bạn có thể đăng hình ảnh trên bất cứ mạng xã hội nào. Video trực tuyến thì nên đăng trên Facebook.

The Next Web đã thực hiện tốt điều này khi tổ chức hội thảo tại Amsterdam bằng việc sử dụng Snapchat để quảng cáo chéo nội dung trên Twitter:

 

4. Tương tác với người xem bằng câu hỏi và bỏ phiếu

Bạn cũng có thể sử dụng nội dung tương tác như câu hỏi hoặc bỏ phiếu bình chọn cho các ca sĩ / diễn viên / nhà diễn thuyết, vv... và người xem rất thích điều này. Bạn nên cử ai đó trong nhóm làm nhiệm vụ trả lời tất cả các câu hỏi, các vấn đề hoặc bình luận bất kỳ của người tham dự.

Khảo sát trên Twitter có thể là lựa chọn tốt nhất để thực hiện nhanh chóng và trong thời gian thực.

 

Nếu bạn đang lên kế hoạch tạo nội dung tương tác, đây sẽ là một gợi ý hay dành cho bạn. Nó sẽ giúp tăng chất lượng nội dung và giảm stress cho bạn vào ngày tổ chức sự kiện.

Làm thế nào để chia sẻ trên social sau khi đã diễn ra sự kiện

Tổ chức sự kiện là một trong các tác vụ quen thuộc đối với những người làm truyền thông ở Việt Nam. Tổ chức sự kiện thậm chí đã trở thành một lựa chọn nghề nghiệp mà nhiều bạn trẻ theo đuổi một cách chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp ra trường, dù là trước đó chuyên ngành học trong nhiều năm của các bạn không mấy liên quan.

Page 3 of 3
1.jpg2.png3.jpg4.png5.jpg

Hãy liên lạc ngay cho chúng tôi: 028.6682.4890

52 Đông Du, Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM

Văn phòng đại diện: 643 Điện Biên Phủ, P.1, Q.3, TP.HCM

Info@skyphoenix.vn

 

       

Hỗ trợ trực tuyến

Design by Webgiare.net
Hôm nay: 106
Hôm qua: 64
Tổng truy cập: 58365